Cá nục hấp trên biển

Nhân tiện xin được nói qua một chút về món cá nục hấp sả. Món này là món ăn dân dã, không cầu kỳ, rất dễ làm nhưng lại cực kỳ hấp dẫn. Cá nục vừa câu lên từ biển đang nhảy tanh tách, đem rửa sạch, để ráo. Sả để cả thân đập dập, cho vào nồi đun sôi. Chú ý chỉ cho vừa đủ cho có mùi thơm thoang thoảng, đừng ham cho nhiều vào sẽ làm mất hương vị của cá. Khi nước đã sôi cho cá vào xửng, đậy nắp cho đến khi thấy thịt ở đuôi cá nẻ ra là lúc cá đã chín tới.

cá nục hấp
Rau sống dùng để cuốn cá nục hấp gồm đủ các loại rau như rau xà lách, bắp chuối xắt sợi, giá đỗ, rau quế, diếp cá .v.v. trộn đều, nhưng chú ý không được quên rau muống chẻ. Thiếu nó, món ăn sẽ thấy thiếu thiếu cái gì đó, giống như món thịt trâu xào lại thiếu vị lá trơng, món dồi chó lại thiếu vị lá mơ lông vậy. Bánh dùng để cuốn món cá nục hấp sả là loại bánh tráng mỏng. Nhưng đúng điệu nhất phải là loại bánh mè xát Tân An (Quảng Thanh, Quảng Trạch, Quảng Bình). Đây là loại bánh đặc sản chuyên sử dụng để làm bánh cuốn món ram (nem) Ba Đồn nổi tiếng. Bánh mè xát được làm từ bột gạo, hai mặt rắc dày hạt mè trắng. Loại bánh này hơi dày và to hơn so với các loại bánh tráng thường dùng để cuốn khác, nên trước khi sử dụng phải hấp hơi hoặc nhúng nhanh vào nước rồi đưa ra rảy cho thật ráo để cho bánh mềm. Đồ chấm hợp nhất của món cá nục hấp sả ngoài nước mắm gừng ớt tỏi phải kể đến món mắm quầy (mắm nêm). Ở Quảng Bình có nhiều làng biển có mắm quầy ngon, nhưng nổi tiếng nhất vẫn là các làng Cảnh Dương, Quảng Phúc, Thanh Khê, Lý Hòa, Bảo Ninh... Mắm quầy thường được làm từ cá cơm, cá nục đem muối trong chum sành. Khi mắm chín đem lọc hết xác rồi cho vào chai thuỷ tinh hoặc vại nhỏ đem phơi nắng cho chín ngấu rồi mới đem dùng. Mắm quầy chín ngấu có màu đỏ sẫm, có mùi vị rất đặc trưng (rất thơm đối với người này nhưng cũng khá nặng mùi đối với người khác). Cho chút gừng giã nhỏ, vài tép tỏi đập dập, vài quả ớt xanh đập dập vào bát mắm quầy. Nêm thêm chút đường rồi vắt chanh thẻ vào quấy (quầy) cho mắm chín, sôi lên, bốc mùi thơm nực lên là đã bắt đầu dùng được. Đừng bao giờ quên một thứ khi thưởng thức món ăn dân dã này, đó là thứ đồ uống truyền thống mà người Quảng Bình ai cũng biết : rượu men riềng. Ông bà đã nói, mồi đẹp phải kèm rượu ngon, ai không biết uống cũng nên dùng một chút cho đỡ lạnh bụng vì món cá tươi này rất nhiều đạm. Trải bánh tráng ra, cho đủ rau ráng các loại vào, bỏ nguyên con cá nục vừa hấp chín đang bốc khói nghi ngút vào rồi nhẹ nhàng cuốn chặt lại. Một cái cuốn cá nục hấp “đạt chuẩn” phải là một cái cuốn vừa chặt, vừa đẹp. Nếu cuốn không chặt khi ăn sẽ lỏng lẻo, rau ria rơi rụng vừa mất mỹ quan vừa mất ngon. Cầm cuốn cá lên, chấm nhẹ vào bát mắm quầy, chưa ăn đã thấy hương vị sực lên làm rạo rực hết mọi cảm giác. Vừa ăn vừa xít xoa vì cái vị cay nồng của gừng, ớt, tỏi, quyện với vị chua thanh của chanh, vị chát của rau, vị bùi của bánh. Nhưng hấp dẫn nhất vẫn là hương thơm và vị béo ngọt tuyệt vời của cá. Vừa đưa ly lên đánh trót, hương men riềng nồng nàn chưa kịp réo lên trong cổ thì miếng cuốn cá nục hấp sả ngọt lịm đã đánh bay mất cái vị nồng đắng từ hồi nào. Nếu món ăn này được thưởng thức trên biển thì rất tuyệt với, nhưng với những ai không có dịp ra biển câu cá nục có thể làm tại nhà vì món ăn này rất đơn giản nhưng lại quái khẩu với đấng mày râu. Nguồn caucaquangbinh.com

1 comments:

lúc 21:54 11 tháng 7, 2018

Các quán ăn thường phục vụ món Cách làm cá nục hấp ngon cùng một đĩa rau sống, bao gồm rau muống, chuối chát, xà lách, húng quế, tía tô… và một bát nước chấm cay xé, đôi khi là một bát mắm nêm. Sự kết hợp hoàn hảo giữa cá hấp ngọt mềm, rau thơm thanh mát cùng vị mặn mòi đậm đà của mắm và ớt cay có sức hấp dẫn kỳ lạ với bất kỳ thực khách nào.

Reply

Đăng nhận xét

Nơi hội tụ tinh hoa văn hóa ẩm thực Việt Nam, nơi giúp bạn chế biến những món ăn ngon.

Số người online

It's free
item