Cốm làng Vòng

Tinh hoa đất Việt, cốm làng Vòng cũng góp phần tô đậm thêm sự phong phú trong am thuc Việt. Cốm làng Vòng đậm chất thu  "rất" Hà Nội, một món ăn thơm mùi lúa sữa, mang đậm chất rong rêu và cổ kính mà thanh đạm, một món ăn đã đi vào lòng người để chỉ nhắc tới Thu Hà Nội thì hẳn ai cũng biết đặc sản Cốm Làng Vòng. Cốm chính là món ăn được tạo ra bởi tình yêu của mẹ thiên nhiên, từ hơi thở của mảnh đất ngàn năm Văn Hiến, từ những bông lúa non vừa qua kỳ đổ sữa. Vị lúa non cuốn hút say mê lòng người như một chất men của tinh hoa đất Việt, một sản vật vừa bình dị thân quen mang đậm vị quê, vừa tao nhã lại thanh cao nơi chốn thị thành đã trở nên một sản vật mà chỉ ở Làng Vòng ta mới tìm được.

Nhớ tới cốm ta sẽ trải lòng theo màu xanh ngọc, màu rong rêu cổ kính, màu hoài niệm, màu của những hạt cốm mang hương trời khí đất, mang theo cả hồn quê và huyền thoại làng, được bọc bên ngoài chiếc lá sen Tây Hồ phảng phất hương thơm thoát tục, rồi được khéo léo buộc lại bằng sợi rơm óng ả màu xanh lúa như gói những nét tinh tế lên hàng nghệ thuật của món quà dân giã người Tràng An gửi gắm. Để có thể "cảm" được hết hương sắc của cốm, người thưởng thức không thể vội vàng mà phải dùng những ngón tay nhúm vài hạt cốm, nhai nhẹ nhàng sẽ thấy vị dẻo dại, ngọt lành, thơm dịu tan dần trong miệng. Nhâm nhi cùng chén trà bên bạn hữu tri ân hay ăn kèm những quả chuối trứng quốc thì ta mới thấy được sự hội tụ của tinh hoa đất trời, của nắng, của gió, của hồn quê cho ta sống lại một thời thơ bé, cho hồn thong thả trong nắng thu Hà Thành.

Cốm Làng Vòng không chỉ là đặc sản "không thể thiếu" mỗi dịp thu về Hà Nội mà còn có mặt trong mâm cỗ "bén duyên" của những cặp trai gái vào những ngày dạm hỏi cau trầu. Có phải món quà vô giá này đã mang đủ vị của vùng đất "Địa Linh Nhân Kiệt" nên khiến cho không chỉ những người dân Hà Nội từ xưa tới nay đều say mê mà còn làm say lòng mọi người dân đất Việt. Ngay cả tới những thực khách du lịch nơi xa, khi đã đặt chân lên mảnh đất Hà Thành mà được nếm vị ngon thơm của Cốm Làng Vòng thì khó có thể quên mang theo sản vật "quê lúa" để làm quà cho bạn bè phương xa chưa có duyên "say hương làng Cốm". Những người con xa quê, chỉ cần nhìn thấy màu xanh của cốm thu, lắng đọng hương thơm dịu dàng, nồng nàn hương lúa sữa thì tình yêu quê hương sẽ ùa vào mà thấy lòng nao nao... nhớ nơi "chôn rau cắt rốn" của mình.
Bởi những điều thuần khiết khó cưỡng của sản vật quê hương đã khiến cho Cốm Làng Vòng trở thành món quà quý báu, một đặc sản vùng quê lúa nước để chúng ta giành tặng cho nhau bằng tình cảm tri ân, tình bằng hữu và hơi thở nơi tình yêu đất mẹ.

Đăng nhận xét

Nơi hội tụ tinh hoa văn hóa ẩm thực Việt Nam, nơi giúp bạn chế biến những món ăn ngon.

Số người online

It's free
item